in

Lịch sử của âm nhạc cổ điển qua 6 giai đoạn (Phần 1)


Âm nhạc đã đi 1 chặng tuyến phố dài trong hàng ngàn năm qua, và hôm nay VietVocal sẽ san sẻ mang những bạn các dấu mốc lịch sử của âm nhạc qua từng giai đoạn. Từ Gregorian Chants đến những bản sonata của Mozart, VietVocal sẽ san sẻ cho bạn lịch sử ngắn gọn về 6 thời kỳ âm nhạc và cách mỗi thời kỳ này đã đóng góp cho âm nhạc hiện tại.

6 giai đoạn âm nhạc được phân loại là Cận đại, Phục hưng, Baroque, Cổ điển, Lãng mạn và Thế kỷ XX/XXI, mang mỗi giai đoạn thích hợp mang 1 khung thời kì.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 3 giai đoạn trước hết trong bài viết hôm nay nhé.

Cận đại (1150 – 1400)

Mặc dầu chúng ta mang thể giả thiết rằng âm nhạc đã từ khi trước năm 1150, nhưng giai đoạn Cận đại là giai đoạn trước hết mà chúng ta mang thể vững chắc về cách âm nhạc được còn đó trong thời kì này. Đông đảo những bản thảo mang ký hiệu từ thời Cận đại đến từ nhà thờ hoặc các nơi can dự mang nhà thờ, và cho nên hồ hết những bản thảo đều mang chủ đề tín ngưỡng.

Những nhạc cụ được sử dụng trong thời kì này bao gồm sáo, máy thu âm và những nhạc cụ dây gảy, như  đàn lute. Những version từ đầu của organ và fiddle cũng đã còn đó.

Âm nhạc thời kỳ Trung Cổ
Âm nhạc giai đoạn Trung Cổ

Có nhẽ loại thể âm nhạc được biết đến đa dạng nhất từ ​​thời Cận đại là Gregorian Chant. Gregorian Chants là đơn âm (1 dòng nhạc điệu độc nhất vô nhị) và thường được những nhà sư hát. Mặc dầu cá tính đơn âm là chính yếu trong thời Cận đại, nhưng điều quan yếu cần lưu ý là những loại thể thanh âm đa âm cũng vững mạnh trong thời kì này. Đa âm là việc sử dụng  đa dạng  loại giọng độc lập, trái ngược mang  1 dòng nhạc điệu trong hát đơn âm.

Với thể kết luận rằng sự thành lập của  sự hòa hợp đã từ khi thời Cận đại. Mặc dầu số đông âm nhạc được viết trong thời đại này không thuộc về bất kỳ tác giả nào, nhưng John Dunstable , Adam de la Halle, Phillippe de Vitry, Guillaume de Machaut và Francesco Landini đều là các nhà soạn nhạc đáng chú ý trong giai đoạn này.

Phục hưng (1400 – 1600)

Thời Phục Hưng đã có đến cho âm nhạc 1 màu sắc mới khi mang sự phối hợp của những âm sắc và gia tăng mạnh mẽ trong thành phần âm nhạc như hồ hết những nhà soạn nhạc đã được tụ hội vào hợp xướng âm nhạc .

Công đoạn Phục hưng là giai đoạn hoàng kim cho sáng tác thành xướng, đặc thù là trong những sáng tác capella.

Âm nhạc tín ngưỡng tiếp diễn vững mạnh mạnh mẽ trong suốt giai đoạn Phục hưng, bao gồm những hình thức mới như thánh ca, thánh vịnh và điệu nhạc. 1 số nhà soạn nhạc thánh bắt đầu vận dụng những hình thức phàm tục (Ví dụ như madrigal) vào cuối giai đoạn này. 

Âm nhạc thời kỳ Phục Hưng
Âm nhạc giai đoạn Phục Hưng

Những loại nhạc cụ cũng phát triển thành nổi trội hơn trong giai đoạn này, mang sự thành lập của:

  • Những nhạc cụ bằng đồng sớm : kèn trượt , kèn cornet , kèn không mang van , sackbut
  • Nhạc cụ dây thích nghi : violon, rebec, lyre, lute, guitar
  • Đàn harpsichord
  • Nhạc cụ gõ nhỏ: tam giác, tambourine, chuông, trống nhỏ
  • Nhạc cụ giai đoạn đầu bằng gỗ: ống sậy, kèn túi , sáo ngang , máy thu âm

Nửa sau của giai đoạn Phục hưng mang tác động cực kỳ lớn, khi những nhà soạn nhạc dần rời xa hệ thống hòa âm theo phương thức và hướng tới việc đơn vị những âm giai lớn và nhỏ.

Cảm giác mạnh mẽ của mỗi tác phẩm mang trọng điểm âm sắc vững chắc (hoặc phím) đã phát triển thành phổ quát trong giai đoạn Phục hưng.

Những nhà soạn nhạc đáng chú ý của giai đoạn Phục hưng bao gồm William Byrd, John Dowland, Orlando Gibbons, Giovanni Pierluigi da Palestrina, và Thomas Tallis.

Baroque (1600 – 1750)

Mở mang ra vào cuối giai đoạn Phục hưng, giai đoạn Baroque chứng kiến ​​sự sáng tạo của việc viết nhạc theo 1 chìa khóa cụ thể. Không những thế, giai đoạn Baroque thường được biết đến mang các tác phẩm phức tạp và hòa âm phức tạp. Không những thế, thời kỳ này đã đặt nền tảng cho 300 năm âm nhạc tiếp theo.

Ý tưởng về dàn nhạc đương đại thành lập, cùng mang opera, concerto, sonata và cantata. Nhạc hợp xướng không còn là vua nữa, khi những nhà soạn nhạc chuyển sang sáng tác những tác phẩm hòa tấu cho đa dạng hàng ngũ hòa tấu khác nhau. Âm nhạc “cổ điển” dần dần bắt đầu thâm nhập vào xã hội, được chơi ngoài trời tại những bữa tiệc tối và những sự kiện đặc thù, hoặc như 1 cảnh tượng dưới hình thức opera.

Âm nhạc thời kỳ Baroque
Âm nhạc giai đoạn Baroque

Nhạc nước của George Frederick Handel là 1 thí dụ hoàn hảo về tác phẩm điển hình của giai đoạn Baroque, được sáng tác cho Vua George và được biểu diễn trên sông Thames.

Khi những tác phẩm nhạc cụ phát triển thành nổi trội hơn, những nhạc cụ riêng lẻ tiến bộ mạnh mẽ. Phổ biến nhạc cụ mới xuất hiện, Ví dụ như oboe , bassoon , cello , contrabass và fortepiano (1 version từ đầu của piano ). Họ dây của giai đoạn Phục hưng đã được sửa chữa bằng các âm thanh mạnh mẽ hơn từ violin , viola và cello . Việc phát minh ra đàn harpsichord đã vững mạnh mạnh mẽ, và mọi thứ những nhạc cụ bằng gỗ và đồng thau hiện mang đều được update và nâng cao. Công đoạn Baroque cũng giới thiệu bộ gõ mạnh hơn mang những nhạc cụ như timpani, trống snare, tambourine và castanets.

Những nhà soạn nhạc Baroque từ đầu bao gồm Claudio Monteverdi , Alessandro Scarlatti , Henry Purcell và Jean Baptiste Lully , khi mà những nhà soạn nhạc Baroque sau này bao gồm Johann Sebastian Bach, George Frederick Handel, Georg Philipp Telemann, Jean-Philippe Rameau, Dominico Scarlatti và Antonio Vivaldi. Các nhà soạn nhạc sau này đã đóng góp đáng kể trong giai đoạn chuyển đổi sang âm nhạc Cổ điển (sẽ được nói rõ ở phần 2).

Vừa rồi là 3 giai đoạn trước hết của lịch sử âm nhạc cổ điển, mang thể nói âm nhạc nhập khẩu vào toàn cầu là rất sớm và tầm tác động rất lớn cũng như mang vai trò chẳng thể thiếu trong cuộc sống của con người. 

Nếu như mang bất kỳ thắc mắc nào hay đơn thuần chỉ là muốn góp ý thêm các tri thức về thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

Những bạn mang thể tham khảo khóa học thanh nhạc và đăng ký học thử hàng chùa tại đây: 21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh

  Hát nốt trầm như thế nào là đúng cách?

Giọng mũi (nasal)

Cách phân biệt giọng TWANG và Giọng mũi (Nasal) cực kỳ đơn thuần

Cách viết câu punchline trong rap

Punchline là gì? Punchline với vai trò gì trong Rap?