in

Phân tích về giọng cộng hưởng mũi là gì?


Sử dụng giọng mũi (nasal) khi hát luôn là 1 trong các điều không được khuyến khích của những ca sĩ trong phần biểu diễn của họ. Thay vào đó là cách để sử dụng cộng hưởng mũi để xử lý câu hát tốt hơn.

Mỗi người với cộng hưởng giọng hát khuếch đại hoặc đổi thay âm thanh căn bản được tạo ra ở cấp độ của nếp gấp giọng hát, bao gồm van hầu họng, mồm và khoang mũi. 

Nasal resonance (cộng hưởng mũi) là gì? (Tốt)

Mang ba âm thanh, thứ nhất được gọi là âm thanh mũi cộng hưởng có âm M, N và NG. Toàn bộ những âm khác được gọi là âm thanh mồm và chúng không với thành phần mũi. Trong thời kỳ âm thanh từ cổng mũi đến khoang mũi, thì mũi của bạn được mở để âm thanh với thể đi qua lỗ này và sau đó nó cộng hưởng trong không gian của khoang mũi. Để mở cổng vào khoang mũi, vòm mồm mềm phải được hạ xuống. Mặt khác, khi bạn muốn tạo ra âm thanh mồm, vòm mồm mềm phải được nâng lên và đóng khoang mũi từ hầu họng và khoang mồm. 

Cộng hưởng mũi
Cộng hưởng mũi

Vòm mồm mềm

Trước nhất, chúng ta hãy tìm vòm mồm mềm. Đặt lưỡi của bạn lên phía sau răng của bạn và sau đó từ từ trượt nó trở lại. Trước nhất, bạn sẽ cảm thấy cấu trúc xương cứng, gần có răng trên của bạn mà sau này biến thành mô mềm. Đây là sự chuyển tiếp giữa vòm mồm cứng và vòm mồm mềm. Ví như bạn chuyển động lưỡi trở lại phổ quát hơn nữa, thì bạn sẽ cảm thấy cạnh của vòm mồm mềm và uvula (cấu trúc treo xuống trong cổ họng). Bạn cũng với thể sử dụng ngón tay của mình để cảm nhận các cấu trúc này trong mồm.

Trong thời kỳ hát, chúng tôi sử dụng những chừng độ cộng hưởng mũi khác nhau tùy thuộc vào cách ca hát, thị hiếu tư nhân và kinh nghiệm. Điều đặc trưng, giọng mũi được khuyến khích sử dụng  như ở pop hoặc nhạc đồng quê, dân gian. 

Về mặt chủ quan, chúng ta với thể đo chừng độ cộng hưởng mũi hiện diện trong ca hát. chẳng hạn, trên thang điểm từ 1 đến 10, trong đó:

  • Mức 1 là không với cộng hưởng mũi nào cả, không khí chuyển động qua mồm
  • Mức 10 là cộng hưởng mũi được thổi gần như, với tức thị không khí đi qua mũi và không với gì qua mồm. 

Để rà soát xem bạn đang sử dụng bấy nhiêu cộng hưởng mũi, bạn với thể véo mũi và xem điều gì sẽ xảy ra. Ví như âm thanh dừng hoàn toàn khi bạn véo mũi, điều đó với tức thị mọi thứ không khí đang chuyển động qua mũi và 1 cách hợp lý khi bạn véo mũi, luồng không khí bị dừng lại và âm thanh cũng dừng lại. Mặt khác, giả dụ âm thanh hoàn toàn không đổi thay sau khi véo mũi, điều đó với tức thị không khí đi qua mồm.

Rốt cục, giả dụ âm thanh đổi thay một tí khi mũi của bạn bị giữ, điều đó với tức thị với 1 số không khí đi qua mũi của bạn. Và đây là cách bạn với thể rà soát cộng hưởng mũi cũng như học cách kiểm soát lượng cộng hưởng mũi bạn có lại trong giọng hát của mình. 

Giọng mũi (Nasal voice) – không tốt

Dù rằng không sử dụng cộng hưởng mũi quá phổ quát, nhưng với hai thái cực mà chúng ta cần coi xét: hyponasal và hypernasal. 

Giọng nasal
Giọng nasal

Hyponasality: Khi ai đó nói bằng giọng mũi với tức thị đang trò chuyện như khi họ bị cảm lạnh bởi vì không khí hoàn toàn không đi qua mũi, ngay cả đối có các âm thanh đòi hỏi cộng hưởng mũi và điều mà tôi đã nhắc ở đầu video này, M, N và NG. Tôi không nó với thể mắc phải khi mà hát. Nó xuất hiện phổ quát hơn trong trò chuyện, đặc trưng là khi ai đó bị loại bỏ mũi bị bệnh. 

Hypernasality: khi quá phổ quát không khí đi qua mũi nhưng như tôi đã nói trước đó là rất chủ quan và phụ thuộc vào một đôi nguyên tố. Và để khiến cho tất cả phức tạp hơn dấn đến kết quả của vị trí dây thanh quản cao hoặc âm thanh quá sáng, nó không tốt cho phần lớn những ca sĩ vì chúng với thể làm căng giọng hát.

Điều thú vị về giọng mũi là âm thanh tuồng như là của “mũi” nhưng thực tại không với cộng hưởng mũi, do đó không với không khí đi qua mũi. Trên thực tại, bạn với thể tạo ra âm thanh bằng mồm (vì không với không khí đi qua mũi) nhưng bạn vẫn với thể cảm thấy rung động trong cơ mặt. Đó là bởi vì những rung động khuếch đại trong thanh quản, hầu họng và khoang mồm của bạn đi qua hốc xương gò má tạo khoảng vang như thể âm thanh vang lên ở trước mắt bạn khoảng 10cm.

Xem thêm những bài viết về giọng mũi tại đây:

Phân biệt giọng Twang và giọng mũi (nasal)

Giọng mũi (nasal) là gì?

Ví như bạn với bất kỳ câu hỏi nào hay chỉ đơn thuần là muốn góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn, đừng ngại hãy để lại bình luận bên dưới hoặc gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để được phản hồi nhé. Rất vui vì bạn đã để ý đến các bài viết của chúng tôi.

  Nhận định những loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam
Johnny Hartman

Top 10 ca sĩ nhạc Jazz nức tiếng nhất toàn cầu

Lịch sử phát triển của nhạc Jazz ở Việt Nam và thế giới

Nhạc Jazz – Nghệ thuật ngẫu hứng