in

Tổng quan về âm nhạc công đoạn Phục Hưng (1400-1600)


Âm nhạc Phục hưng là âm nhạc được viết ở châu Âu trong công đoạn Phục hưng. Sự đồng thuận giữa những nhà sử học âm nhạc – sở hữu các không đồng ý đáng chú ý – là bắt đầu kỷ nguyên vào khoảng năm 1400, sở hữu sự chấm dứt của công đoạn cận đại, và chấm dứt nó vào khoảng năm 1600, sở hữu sự bắt đầu của công đoạn baroque, do vậy bắt đầu công đoạn Phục hưng âm nhạc khoảng 1 trăm năm sau khi bắt đầu công đoạn Phục hưng như được hiểu trong những bộ môn khác. Cũng như trong những lĩnh vực nghệ thuật khác, âm nhạc của công đoạn này chịu tác động đáng kể của các lớn mạnh xác định công đoạn đầu đương đại: sự trỗi dậy của tư tưởng nhân bản; sự hồi phục những di sản văn chương và nghệ thuật của Hy Lạp và La Mã cổ đại; tăng cường đổi mới và khám phá; sự tăng trưởng của công ty thương nghiệp; sự nổi lên của 1 giai cấp tư sản; và cuộc Cách tân Tin lành. Từ xã hội đang đổi thay này đã xuất hiện 1 tiếng nói âm nhạc chung.

Đặc điểm của âm nhạc trong công đoạn Phục hưng

1 trong các đặc điểm rõ nét nhất của âm nhạc nghệ thuật châu Âu công đoạn đầu Phục hưng là sự phụ thuộc ngày một phổ thông vào quãng ba (ở thời Cận đại, quãng ba được coi là bất hòa). Phức điệu ngày một phát triển thành phức tạp trong suốt thế kỷ XIV, sở hữu các giọng sở hữu tính độc lập cao: đầu thế kỷ XV cho thấy sự đơn thuần hóa, sở hữu các giọng thường quyết tâm cho sự mượt mà. Điều này sở hữu thể thực hành được là do âm vực trong âm nhạc đã tăng lên đầy đủ – vào thời Cận đại, âm vực hẹp khiến những phòng ban phải thường xuyên giao nhau, do vậy đòi hỏi sự tương phản giữa chúng lớn hơn.

Đặc điểm âm nhạc thời kỳ Phục Hưng
Đặc điểm âm nhạc công đoạn Phục Hưng

Những đặc điểm về điệu thức (trái ngược sở hữu âm sắc) của âm nhạc thời Phục hưng bắt đầu bị phá tan vỡ vào cuối công đoạn sở hữu việc sử dụng phổ thông hơn những di chuyển gốc của phần năm. Điều này sau đó đã lớn mạnh thành 1 trong các đặc điểm xác định của âm sắc.

Những đặc điểm chính của âm nhạc thời Phục hưng là:

  • Nhạc dựa trên những chế độ
  • Kết cấu phong phú hơn trong bốn phần trở lên
  • Sự pha trộn chứ không hề là các sợi tương phản trong kết cấu âm nhạc
  • Hòa hợp sở hữu mối để ý phổ thông hơn đến dòng chảy và sự tiến triển của hợp âm

Polyphony là 1 trong các đổi thay đáng chú ý đánh dấu công đoạn Phục hưng từ thời Cận đại về mặt âm nhạc. Việc sử dụng nó khuyến khích việc sử dụng những lực lượng hòa tấu lớn hơn và đề nghị những bộ nhạc cụ sở hữu thể hài hòa sở hữu nhau trên tất cả dải giọng.

Loại thể 

Những loại thể linh nghiệm phổ quát là mass, motet, madrigale Spirituale, và laude.

Trong suốt công đoạn này, âm nhạc trần tục sở hữu sự phân bố ngày một tăng, sở hữu phổ thông hình thức phổ biến, nhưng người ta phải cẩn trọng khi giả thiết 1 sự bùng nổ phổ biến: vì in ấn đã khiến cho âm nhạc phổ quát nhiều hơn, phổ thông hơn nữa đã còn đó từ thời đại này hơn là từ thời cận đại trước đó. thời đại, và có nhẽ là 1 kho lưu trữ phong phú về âm nhạc phổ quát của cuối thời Trung Cổ đã bị mất đi 1 cách chẳng thể cứu vãn được.

Âm nhạc trần tục là âm nhạc độc lập sở hữu nhà thờ. Những loại chính là Giả trá Đức, Dâm dương hoắc Ý, Dâm dương hoắc Pháp, Dâm dương hoắc Ý, và Kẹo Tây Ban Nha. Những loại thể thanh nhạc trần tục khác bao gồm caccia, rondeau, virelai, bergerette, ballade, musique mesurée, canzonetta, Villanella, Villotta, và bài hát lute. Những dạng hỗn tạp như motet-chanson và motet trần tục cũng xuất hiện.

Thể loại âm nhạc trong thời kỳ Phục Hưng
Loại thể âm nhạc trong công đoạn Phục Hưng

Nhạc khí thuần túy bao gồm âm nhạc cho máy thu âm hoặc vi-ô-lông và những nhạc cụ khác, và những điệu múa cho những bản hòa tấu khác nhau. Những loại thể nhạc cụ phổ quát là toccata, prelude, ricercar và canzona. Những điệu dancing do lực lượng nhạc cụ chơi bao gồm basse danse, tourdion, saltarello, pavane, galliard, allemande, courante, bransle, canarie và lavolta. Âm nhạc của phổ thông loại thể sở hữu thể được sắp đặt cho 1 nhạc cụ độc tấu như đàn nguyệt, vihuela, đàn hạc hoặc keyboard. Sự sắp đặt tương tự được gọi là lồng ghép.

Vào cuối công đoạn này, người ta thấy các tiền thân của opera lúc đầu như monody, hài kịch madrigal và intermedio.

Nhạc cụ của công đoạn Phục hưng

Phổ thông nhạc cụ được sử dụng trong công đoạn Phục hưng là tiền thân của những nhạc cụ đương đại, sở hữu 1 số trong số chúng đã lớn mạnh thành các hình thức mới vào khoảng thời kì này. 

Những nhạc cụ bằng đồng thau bao gồm kèn, vào thời khắc này không sở hữu van và được sử dụng nhiều trong binh lực, và sackbut, 1 version lúc đầu của trombone sửa chữa cho kèn trượt.

Violin, hay viola da gamba, là 1 nhạc cụ sáu dây được chơi bằng cung khi đặt trên sàn, như vậy như đàn cello bây giờ.

Đàn lia là 1 thành viên khác của họ dây: như vậy như 1 cây đàn hạc thời đương đại thu nhỏ, nó được gảy bằng miếng gảy thay vì gảy bằng ngón tay.

Nhạc cụ thời kỳ Phục Hưng
Nhạc cụ công đoạn Phục Hưng

Sự lớn mạnh của kỹ thuật trong việc chế tác nhạc cụ đã cho phép những bản hòa tấu tiếp cận sở hữu khuôn khổ lớn hơn và tăng sự phổ biến về kết cấu, khi mà những bản hòa tấu cũng tăng kích thước.

Pieces phát triển thành khó khăn hơn và hiện giờ được viết cho những nhạc cụ cụ thể lần trước tiên.

Vừa rồi là 1 số điều tổng quan về âm nhạc công đoạn Phục Hưng. Nếu như sở hữu bất kỳ nghi vấn nào hay đơn thuần chỉ là muốn góp ý thêm các tri thức về thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

Những bạn sở hữu thể tham khảo khóa học thanh nhạc và đăng ký học thử hàng chùa tại đây: 21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh

  Tổng quan về âm nhạc thời Trung Cổ (1150 – 1400)

Ca sĩ thở như thế nào khi hát

Hít thở khi hát khác sở hữu hít thở hằng ngày?

21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh

6 Lý do bạn nên tham dự 1 khóa học thanh nhạc ngay hôm nay