Thở khi hát là 1 chủ đề khôn xiết quan yếu, và mang phần lớn điều tinh tế để tìm hiểu về nó. Bởi vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu sở hữu nó từng bước nhé.
Thở để hát rất đơn thuần và hiệu quả, và mang thể phát triển thành toàn bộ tự động. Các ca sĩ ít kinh nghiệm thỉnh thoảng làm việc hít thở phát triển thành phức tạp 1 cách không cấp thiết đối sở hữu bản thân do không ứng dụng đúng công nghệ và ngăn cản hoạt động hiệu quả của thân thể.
Trước khi chúng ta coi xét cách thở đặc thù mà những ca sĩ phải thở, chúng ta hãy hiểu cách thở thường ngày hàng ngày hoạt động như thế nào. Sau đó mang thể nhìn vào các gì chúng ta thích nghi sở hữu thân thể để thở cho việc hát. Mỗi lần tương tự, tôi sẽ đưa ra thông báo chi tiết trước tiên và sau đó là tóm lược. Nếu như bạn muốn vun đắp 1 cái nhìn tổng quan nhanh trước khi đi vào chi tiết, chỉ cần đọc phần tóm lược.
Hít thở hàng ngày
Để hít thở tốt, chúng ta phải chỉnh sửa tương đối thở bằng cách nhẹ nhàng:
- kéo từ từ cột sống xuống dưới
- mở mang lưng – mở xương bả vai
- để cho phía trước của ngực luôn mở
- kéo dài gáy, tăng khoảng cách giữa đỉnh đầu và mặt sau của đầu.
Khi lưng mở ra theo chiều dọc và chiều ngang, điều này giúp mở mang khung xương sườn và phổi bên trong nó. Kết quả là, không khí được tràn vào phổi.
Việc hút không khí vào phổi mang thể được tăng cường không chỉ bằng cách mở mang lưng mà còn bằng cách cùng lúc mở mang những xương sườn dưới bên trái và bên phải của thân thể. Bạn cũng sẽ thấy rằng mặt trước của thành ngực sẽ tương đối chuyển động lên và về phía trước.
Cơ hoành – 1 vòm cơ bên dưới phổi và phía trên ruột, được gắn sở hữu giữa lưng xương sườn dưới và mặt trước của thân thể ngay dưới xương sườn thấp nhất. Khi ba điểm gắn này mở ra, màng ngăn được kéo xuống dưới, phát triển thành phẳng hơn. Chúng ta chẳng thể cảm thấy cơ hoành, và chúng ta chẳng thể nhận ra nó. Nhưng chúng ta mang thể cảm nhận rằng nó đã chuyển động xuống dưới khi chúng ta mở phần lưng và xương sườn. Và nó sẽ nằm xuống và cố định miễn sao chúng ta giữ cho khung sườn mở. Cơ hoành không chuyển động ra vào. Cơ hoành chuyển động xuống và lên, co xuống dưới hoặc giãn lên trên.
Tóm lược: Chẳng phải là lồng ngực, xương sườn và lưng mở ra vì phổi đựng đầy không khí. Hoàn toàn trái lại. Phổi đựng đầy không khí vì chúng ta hăng hái mở phần lưng và xương sườn dưới. Mở mang phần lưng, và mở mang khung xương sườn, đặc thù là những xương sườn dưới, điều này kéo cơ hoành xuống dưới, và mở mang phổi. Về căn bản, chỉ cần nhẹ nhàng mở lưng và xương sườn, và không khí đi vào.
Thở ra mỗi ngày
Trong cách thở hàng ngày (chẳng hề của ca sĩ), để thở ra, chúng ta đơn thuần là buông lỏng khung xương sườn. Khi nó đóng lại, cơ hoành, không còn co lại xuống dưới hoặc bị giằng xuống dưới, chỉ cần buông ra và chùng lên trên về vị trí bị động của nó, hình dáng giống như mái vòm hơn. Không khí thoát ra ngoài rất nhanh. Chúng ta chẳng thể ‘đẩy’ lên trên bằng cơ hoành. Điều đó là chẳng thể, vì nó chỉ mang thể hoạt động cơ bắp theo 1 hướng – hướng xuống. Bởi vậy, chúng ta nên bỏ qua lời khuyên ‘đẩy’ hoặc ‘giúp đỡ’ bằng cơ hoành Không mang cơ hoành, chúng ta không thở được chứ đừng nói là hát. Mọi thứ chúng ta đều sử dụng cơ hoành của mình cho mỗi tương đối thở, cho dù chúng ta mang đang phát âm hay không.
Tóm lược: Cơ hoành chỉ mang thể ảnh hưởng lực đi xuống – nó chẳng thể đẩy vào, ra hoặc lên và chẳng thể ‘giúp đỡ’ bất cứ thứ gì. Những xương sườn thả ra, tận hưởng vào bên trong, vì vậy, cơ hoành thả ra, mau chóng trở lại vị trí bị động, cao hơn của nó. Kết quả là, không khí rời khỏi phổi.
Ca sĩ hít thở
Miễn sao họ hít thở tốt – mở lưng và xương sườn dưới -, những ca sĩ mang thể thở khi hát theo cách mà họ vẫn làm trong cuộc sống hàng ngày. Không cần phải phấn đấu thu nhận thêm hoặc đa dạng không khí. Trên thực tại, điều đó phản tác dụng. Khi những ca sĩ phấn đấu hít 1 tương đối lớn, họ mang xu thế siết chặt vai, cơ cổ và cổ họng, thậm chí giữ không khí bằng cách đóng và nắm chặt những nếp gấp thanh quản. Kết quả là, những nếp gấp thanh quản bị thắt chặt chỉ khi chúng ta cần chúng được tự do, và không gian cộng hưởng phía trên thanh quản (‘hộp thoại’) phát triển thành ngắn hơn, hẹp hơn và ít âm vang hơn.
Hít 1 tương đối dài chẳng hề là 1 quan điểm hay. Nó mang thể với lại cho chúng ta cảm giác sung mãn và cảm giác mạnh mẽ và an toàn tạm, nhưng nó tạo ra quá đa dạng căng thẳng trong những cơ chế mà chúng ta cần để phát âm. Tuy nhiên, trong các trường hợp tương tự, mang đa dạng carbon dioxide được dự trữ để thân thể thải ra ngoài; và bởi vì những ca sĩ phải phóng thích không khí từ từ, thân thể phải trải qua căng thẳng nguy hiểm sở hữu phần lớn carbon dioxide bị mắc kẹt bên trong nó quá lâu. Bởi vậy, biện pháp chẳng hề là hít thở thêm không khí mà chỉ cần hít thở thường ngày, dù rằng hiệu quả, như đã thể hiện trước đó.
Thở khi hát, thỉnh thoảng ca sĩ mang lề thói ngậm mồm và thở bằng mũi. Đây chẳng hề là tốt.
- Không khí đi vào mồm tốc độ hơn đa dạng so sở hữu qua mũi; khi hát đơn thuần là không mang thời kì để hít vào bằng mũi.
- Hít thở bằng mũi thường dẫn đến cơ hàm và cơ mặt căng hơn, làm giảm độ mở và tính linh động của bộ cộng hưởng, cũng như sự tự do của thanh quản.
- Sở hữu cách thở bằng mũi, lưỡi và vòm mồm mềm không được chuẩn bị cho âm tiết trước tiên sau khi thở vào, cho nên âm thanh trước tiên mang chất lượng không tốt.
Khi chúng ta mở xương sườn và cơ hoành hạ xuống, nó sẽ bóp nghẹt những chất đựng trong bụng của chúng ta (nội tạng). Kết quả là chúng chuyển động ra bên ngoài 1 cách bị động khiến chúng ta thấy bụng mình phình ra. Chúng ta không được ép bụng ra ngoài – điều đó tạo ra công căng thân dưới và đích thực kéo những xương sườn dưới vào trong. Trong cuốn sách của mình về công nghệ hát, Janice Chapman sử dụng 1 định nghĩa mà cô gọi là SPLAT, viết loại bỏ của ‘ Singers Please Loosen Abdominal Tension‘ (Ca sĩ hãy buông lỏng cơ bụng). Điều này rất quan yếu để thở nhanh và hiệu quả khi hát. Vùng bụng sẽ tự do hơn giả dụ chúng ta cũng buông lỏng những cơ ở bẹn và mông. Hãy nhớ rằng không khí sẽ đi vào sâu, tiện dụng và mau chóng giả dụ chúng ta căn chỉnh tốt, mở lưng và xương sườn, buông lỏng cơ bụng.
Tóm lược: Ca sĩ hít vào về căn bản giống như cách họ làm để thở hàng ngày, khỏe mạnh, hiệu quả và bao gồm SPLAT – ‘Ca sĩ Vui lòng buông lỏng cơ bụng’. 1 chi tiết quan yếu là ca sĩ phải luôn hít vào bằng mồm chứ chẳng hề bằng mũi.
Vừa rồi, Vietvocal đã giải thích cách 1 ca sĩ lấy tương đối để hát thì sẽ hít thở như thế nào. Nếu như mang bất kỳ thắc mắc nào hay đơn thuần là muốn góp ý thêm về tri thức thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới hoặc mang thể gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com. Rất mong nhận được tin từ bạn.
Bạn mang thể tham khảo thêm khóa học để được huấn luyện tốt hơn về công nghệ thở khi hát nhé: Làm chủ tương đối thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh