Tri thức nhạc lý căn bản cho người mới bắt đầu


Giả dụ bạn để ý và ham mê mang âm nhạc, dù là âm thanh hay điện tử hay là nhạc thính phòng cổ điển, điều trước nhất là phải bắt đầu mang các tri thức căn bản về nhạc lý.

Vun đắp nền móng căn bản về nhạc lý là điều quan yếu, nó là then chốt của âm nhạc. 1 số khái niệm của thuật ngữ nhạc lý căn bản bao gồm ký hiệu âm nhạc, cao độ, thang âm, tiết điệu, ký hiệu phím, quãng, nhạc điệu, hòa âm, hợp âm và tiến trình hợp âm.

Nốt nhạc

Nốt nhạc là 1 tiếng nói chung cho mọi thứ các người chơi nhạc và sáng tác âm nhạc. Nốt nhạc (giống như toán học) là 1 tiếng nói được quy ước phổ thông giữa những nhạc sĩ, dịch vụ, nhà soạn nhạc và người chơi nhạc cụ mang thể đến từ những đất nước khác nhau và mang thể nói bằng những tiếng nói khác nhau. Bằng cách sử dụng 1 tiếng nói âm nhạc chung, mọi người mang thể chơi cùng 1 bản nhạc theo cùng 1 bắt mắt. Với một đôi những quy ước phổ thông khác nhau (theo môn phái Nga, Pháp, Mĩ,…)

Với bảy nốt nhạc:

  • Do – C
  • Re – D
  • Mi – E
  • Fa – F
  • Sol – G
  • La – A 
  • Si – B/H

Mỗi nốt nhạc mang 1 cao độ độc nhất. 

Với mười hai phím nhạc như được hiển thị trên bàn phím đàn piano: A, A# = Bb, B, C, C# = Db, D, D# = Eb, E, F, F# = Gb, G, G# = Ab.

Dấu thăng (#) và dấu giáng (b)

Dấu thăng (#) trong nốt nhạc tăng lên ½ cung

Dấu giáng (b) làm nốt nhạc giảm ½ cung

Nốt nhạc

Cao độ

Cao độ được xác định bởi tần số cao hay thấp của 1 nốt nhạc. Pitch được đo bằng tần số của ngả nghiêng sóng âm và được đo bằng Hertz. Mỗi nốt nhạc là 1 tần số độc nhất. 

Cung/ Nửa cung

Cung là tổ chức để đo khoảng cách giữa những nốt nhạc mang nhau, như vậy như trong toán học thì số 2 cách số 1 là 1 tổ chức thì 1 tổ chức đó trong âm nhạc là 1 cung, thí dụ nốt Re cách nốt Do là 1 cung, nốt Mi cách nốt Do là 2 cung.

Nửa cung tà tà tổ chức đếm ở mức nhỏ nhất trong thanh nhạc. Những bạn nghĩ rằng mỗi 1 nốt từ Do lên Si đều cách nhau 1 cung phải không? Thật ra những nốt lại không cách đề nhau tương tự, mang các nốt chỉ cách nhau nửa cung mà thôi, đó là lý do tại sao mang 7 nốt nhạc mà mang đến 12 phím nhạc đó (tính cả nốt giáng và thăng).

Các nốt cách nhau nửa cung được tính từ phím trắng đến phím đen hoặc phím tiếp theo giả dụ không mang phím đen trên bàn phím piano.

Whole - step là 1 cung, half - step là nửa cung.
Whole – step là 1 cung, half – step là nửa cung.

Thang âm

Thang âm bắt nguồn từ từ “ladder” trong tiếng Latinh, giả dụ bạn nghĩ về 1 cái thang, mang các bậc thang mà bạn mang thể chuyển động lên hoặc xuống. Thang âm nhạc mô tả 1 bậc thang lên xuống theo cách này. Còn 1 khái niệm phổ thông hơn về thang âm nhạc là 1 hội tụ những nốt trong 1 quãng tám được sắp đặt theo cao độ của chúng. Với âm giai trưởng và âm giai thứ. 

Thang âm
Thang âm

Nhịp

Nhịp độ là sự di chuyển mang kiểm soát của âm thanh tính bằng tổ chức thời kì. Cụ thể, đó là cách âm thanh được chia thành những nhịp lặp đi lặp lại 1 số lần cụ thể trong 1 ô nhịp ở 1 tốc độ hoặc nhịp điệu cụ thể.

Quãng

Quãng là khoảng cách giữa hai nốt nhạc. Quãng được đo bằng nửa bước, mọi thứ bước và vị trí của chúng trong thang âm. Quãng nửa bước là 1 nửa cung. Hai nửa bước tạo thành 1 cung hoàn chỉnh. Những quãng được trình bày bằng số lượng nửa cung giữa hai nốt nhạc.

Nhạc điệu

Nhạc điệu thường là phần của bài hát đọng lại trong đầu bạn. Nó mang thể là phần đáng nhớ nhất của bất kỳ bài hát nào. Cụ thể, nhạc điệu là 1 đội ngũ những nốt mang cao độ khác nhau được sắp đặt tiếp nối nhau, khi vang lên nghe giống như 1 thực thể độc nhất. Điều này được tạo thành từ tiết điệu và cao độ. 

Hòa âm

Phổ quát người nghĩ rằng hòa âm chỉ mang thể xảy ra mang giọng hát, bên cạnh đó điều này ko phải xoành xoạch tương tự. Hai nhạc cụ mang thể hòa âm theo cách giống như phổ biến giọng ca. Cụ thể, hòa âm xảy ra khi hai hoặc phổ biến nốt nhạc mang cao độ khác nhau được chơi cùng lúc.

Hợp âm

Hợp âm là nền móng của mọi thứ những bài hát. Hợp âm là sự hài hòa của hai hoặc phổ biến nốt được chơi cùng lúc, mang nốt gốc bắt đầu tiến trình của hợp âm. 1 số loại hợp âm phổ thông nhất bao gồm hợp âm ba, hợp âm trưởng, hợp âm thứ, hợp âm giảm, hợp âm tăng và hợp âm bảy,… Để tạo phần mở mang hợp âm, hãy thêm những nốt vào bộ ba ngoài các hợp âm kể trên. Đảo hợp âm là những biến thể của cùng 1 hợp âm khi những nốt trong hợp âm được chơi ở trật tự khác nhau. Hay nói cách khác, sự đảo ngược hợp âm được tạo ra bằng cách chuyển những nốt.

Hợp âm
Hợp âm

Tiến trình hợp âm

Với đông đảo cách tiến triển hợp âm phổ thông được sử dụng trong âm nhạc đại chúng. Chúng được sử dụng để phục vụ các tâm cảnh và xúc cảm khác nhau. Thường những bài hát đại chúng chỉ sử dụng 1 số ít những tiến trình hợp âm phổ thông. Cụ thể, sự tiến triển của hợp âm là 1 chuỗi những hợp âm mang trật tự. Giả dụ hai tiến trình của hợp âm được chơi cùng lúc, nó được gọi là 1 nhịp. Tiến trình hợp âm giúp đỡ cả nhạc điệu và tiết tấu.

Vừa rồi là 1 số tri thức căn bản về nhạc lý mà VietVocal đã san sẻ cho bạn trong phần đầu, hãy xem bài viết tiếp theo để học thêm các tri thức mới nhé. 

Giả dụ mang bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới. Rất mong nhận phản hồi từ bạn!

Bạn mang thể tham khảo khóa học thanh nhạc của VietVocal: Khóa học toàn diện về thanh nhạc cơ bản

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Previous post Tổng quan về âm nhạc thời Trung Cổ (1150 – 1400)
Next post Muốn phát triển thành ca sĩ phải học trường nào, thi khối nào?